Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Thưởng Tết doanh nghiệp FDI gấp 8 lần nhà nước

Theo số liệu của Bộ lao động , Thương binh và từng lớp , mức thưởng Tết 2014 ở các doanh nghiệp đạt làng nhàng một tháng lương , ước tăng 20% so với năm 2013. Tuy nhiên , tại 4 tỉnh có thông cáo là Bắc Ninh , Hải Dương , Thanh Hóa , Phú Thọ , có 420 doanh nghiệp không thưởng Tết nguyen dan cho 118.000 lao động. Đa số doanh nghiệp này thuộc nhóm tư nhân , công ty hợp danh , cổ phần không có vốn nhà nước. Số liệu thông cáo của 22 tỉnh , thành phố cũng cho thấy có 79 doanh nghiệp còn nợ thu nhập của hơn 10.000 lao động.

Tuy nhiên , nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ về tính chuẩn xác của những con số này khi lượng doanh nghiệp giải tán , ngừng hoạt động trong năm còn cao ( gần 61.000 đơn vị , tăng hơn 12% so với năm trước ). Số còn trụ lại được cũng đang phải cố gắng vượt qua những cơn sóng dữ trong phông nền kinh tế còn nhiều khó khăn. 

Một chuyên gia trong ngành lao động cũng cho rằng số doanh nghiệp không thưởng Tết và nợ lương năm 2013 trên thực tế có khả năng lớn hơn thông cáo. "Tôi cho rằng , không chỉ 4 tỉnh , thành phố trên có doanh nghiệp không thưởng Tết cho người lao động" , vị này cho hay. 

Cũng theo thông cáo của Bộ lao động , Tết Dương lịch năm nay , mức thưởng cao nhất là doanh nghiệp trong nhóm có vốn đầu tư ngoại bang ( FDI ) với 464 triệu đồng , giảm 25% so với 2013. Trong lúc đó , mức thưởng cao nhất ở nhóm tư nhân , công ty hợp danh , cổ phần chưa bằng một phần ba nhóm FDI với gần 139 triệu. Ở nhóm doanh nghiệp nhà nước và có vốn nhà nước mức cao nhất lần lượt chỉ là 46 , 6 và 62 triệu đồng.

Ngọc TuyênĐồ họa: Đồng Nguyên Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cùng xem nội dung dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Số 1 TpHCM tiếp theo Lựa chọn dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Tốt Nhất sau Đó Dành thời gian cho dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Tốt sau tới Cùng ghé thăm dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Được Yêu Mến rồi Giới thiệu dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Chuyên Nghiệp.